Cập nhật lúc : Thứ Ba, 05/07/2011 - 5:23 PM

Người tiêu dùng mong muốn được bảo vệ quyền lợi

(Chinhphu.vn) - Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Phạm Đức Cương (TP Hà Nội) phản ánh về một số trục trặc đối với sản phẩm xe máy ông vừa mua của Công ty Honda Việt Nam và đề nghị được cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mong nhận được điều kiện bảo hành tốt nhất khi mua sản phẩm (ảnh minh họa)
Theo phản ánh của ông Cương, tháng 7/2010 ông mua của Công ty Honda Việt Nam 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Air Blade FI tại Đại lý ủy quyền Công ty TNHH VAC, số 269 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi sử dụng xe 1 tháng, ông Cương phát hiện xe có tiếng kêu lạ khi chuyển động nên đã liên hệ với Công ty VAC. Công ty VAC đã tiến hành kiểm tra, bảo hành nhiều lần, xe của ông Cương đã được thay thế 2 chi tiết tại bộ ly hợp, được cán bộ kỹ thuật của Công ty Honda Việt Nam kiểm tra, đánh giá trực tiếp. Tuy nhiên, sau mỗi lần sửa chữa, sự cố của xe vẫn không được khắc phục.

Theo ông Cương, bộ ly hợp gồm nhiều chi tiết làm việc đồng bộ với nhau, nên sẽ xảy ra hiện tượng hỏng dây chuyền nếu một trong những chi tiết gặp sự cố. Bằng chứng là xe của ông Cương có tiếng rít vang, vành sau có biểu hiện sinh nhiệt khi vận hành.

Ông Cương cho rằng sản phẩm xe máy ông mua đã không được kiểm tra tốt trước khi xuất xưởng. Do đó, ông Cương đã đề nghị thay thế bộ ly hợp mới với điều kiện bảo hành như những sản phẩm mới khác. Tuy nhiên đề nghị của ông Cương không được đại diện Công ty TNHH VAC và Công ty Honda Việt Nam chấp nhận.

Hiện nay xe của ông Cương vẫn còn nhiều biểu hiện bất thường: Có tiếng rít vang ở phía sau xe khi chuyển động, vành sau có dấu hiệu sinh nhiệt khi xe vận hành trên 10km. Đặc biệt xe bị giật mạnh khi bắt đầu chuyển động.

Tháng 5/2011 ông Cương đã gửi đơn kiến nghị và những tài liệu liên quan đến Công ty Honda Việt Nam, nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Cương đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Cổng TTĐT Chính phủ đã chuyển kiến nghị của ông Cương đến cơ quan chức năng và sẽ thông tin chi tiết trên Cổng TTĐT Chính phủ khi có thông tin phản hồi.

Những điểm mới trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ ngày 1/7/2011

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành - Phó Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương, ông Thành cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Luật này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm 10 năm thực thi Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và được đánh giá là có nhiều điểm tiến bộ, phù hợp, đủ sức mạnh để bảo vệ người tiêu dùng, như:

- Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng;

- Quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin;

- Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung;

- Trách nhiệm bảo hành;

- Trách nhiệm thu hồi hàng hóa;

- Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra;

- Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Quyền khởi kiện vụ án dân sự của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Quyền thực hiện các nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước của tổ chức xã hội;

- Tổ chức hòa giải;

- Giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng bằng trọng tài;

- Quy định về thủ tục rút gọn tại tòa án để giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng;

- Miễn nghĩa vụ chứng minh lỗi trong vụ án liên quan đến người tiêu dùng;

- Miễn tạm ứng án phí, lệ phí tòa án;

- Hình thức xử lý đưa vào danh sách công khai đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Ban Bạn đọc