Cập nhật lúc : Thứ Bẩy, 30/04/2011 - 9:32 AM

Mong muốn của người dân xã Phú Diễn (Hà Nội)

(Chinhphu.vn) – Cổng TTĐT Chính phủ nhận được thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoa, đại diện cho các hộ dân khu tập thể Xưởng 5 Bộ đội Biên phòng thuộc Tổ dân cư số 8, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội về khó khăn trong sử dụng điện, nước sinh hoạt hàng ngày.

Điều mong mỏi bấy lâu nay của người dân khu tập thể này là được dùng nước sạch và điện lưới, bởi hàng ngày họ phải dùng nước sinh hoạt lấy từ giếng khoan và phải dùng điện "nhờ" của Xưởng 5 Bộ đội Biên phòng.

Bao giờ được dùng điện lưới?

“Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 15km, gần Nhà văn hóa huyện Từ Liêm nhưng từ nhiều năm nay, chúng tôi vẫn phải sống trong tình trạng khó khăn vì không được sử dụng điện trực tiếp của Nhà nước mà phải dùng điện nhờ”, trong thư bà Hoa viết.

Lắng nghe phản ánh của người dân Tổ số 8, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội

Thực tế tại địa bàn, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ được biết, hàng tháng ngoài tiền điện theo quy định của Nhà nước, các hộ dân nơi đây còn phải nộp thêm tiền hao phí, trung bình 10%, thậm chí có tháng lên đến hơn 20%.

Bà Nguyễn Thị Lệ, người được phân công ghi chỉ số công tơ điện và thu, nộp tiền điện của khu tập thể cho biết, tình trạng hao phí, thất thoát điện đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng từ vài tháng gần đây thì hiện tượng thất thoát điện càng nhiều lên do sự xuống cấp của hệ thống dây trục điện. Do vậy, tiền hao phí các hộ dân phải nộp ngày càng tăng, điển hình tháng 3 vừa qua là 23%.

Không những thế, các hộ dân còn phải tự trang bị công tơ, dây điện, tự sửa chữa khi hỏng hóc. Vì thế, mới có chuyện như bà Lệ kể, có hộ gia đình chỉ có 1 người nhưng lại phải nhận hóa đơn thanh toán tiền điện lên đến hơn 1 triệu đồng chỉ vì trong quá trình tự sửa chữa hỏng hóc đã đấu nối nhầm công tơ của hộ gia đình khác.

Chị Trần Thị Hiền, một người dân trong khu tập thể cho chúng tôi biết, kể từ khi gia đình chị chuyển về đây ở, khoảng gần 1 năm nay, tiền điện hàng tháng luôn cao hơn so với nơi ở cũ khoảng 30% dù nhu cầu sử dụng điện của gia đình hoàn toàn không thay đổi. Thậm chí có tháng, còn phải nộp tiền điện gần gấp rưỡi so với khi sử dụng điện mua trực tiếp của Công ty Điện lực.

Các hộ dân mong muốn được dùng điện lưới do Công ty Điện lực cung cấp

Cũng chính vì chưa được sử dụng điện lưới do Điện lực cung cấp, nên có những lúc vào giờ cao điểm, có hộ gia đình phải thắp nến để ăn cơm, con cái học bài thì phải dùng bình ắc quy tích điện để chiếu sáng vì điện quá yếu. Đấy còn chưa kể thường xuyên xảy ra hỏng hóc, chập cháy điện, gây nguy hiểm tính mạng…

Bà Hoa cho biết: Không ít lần các hộ dân ở đây đã cử đại diện lên gặp đơn vị quản lý điện của huyện Từ Liêm nhưng vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

... và nước sạch

Ngoài vấn đề về điện, một mong muốn bức thiết khác của các hộ dân nơi đây mong sớm được sử dụng nước từ Công ty cấp nước.

Hiện nay, trên địa bàn khu dân cư chưa có hệ thống cấp nước tập trung, nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày chủ yếu là nước giếng tự đào và giếng khoan chưa qua xử lý, chất lượng nước thường không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Theo quan sát của chúng tôi, để tạm yên tâm có nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày, hầu hết các hộ dân đều tự trang bị máy lọc nước.

Vì thế, điều mong mỏi của người dân khu dân cư này là được sử dụng nước sạch sinh hoạt và được mua điện trực tiếp của Điện lực.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, các hộ dân khu tập thể Tổ dân cư số 8, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm mong muốn cơ quan chức năng xem xét, sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ban Bạn đọc