Cập nhật lúc : Thứ Sáu, 04/03/2011 - 5:31 PM

Bạn đọc hiến kế giải pháp giảm ùn tắc giao thông

(Chinhphu.vn) – Hai giải pháp chống ùn tắc giao thông mà ông Nguyễn Đức Châu (chauducnguyen06@... ) đề xuất thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, đó là giải pháp "trả lại lộ giới" và "chặt góc giao lộ".

Tăng tỷ lệ mặt đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông
Đối với giải pháp "trả lại lộ giới", ông Châu cho rằng đây là phương án dài hạn giúp nâng cao tỷ lệ mặt đường.

Biện pháp đầu tiên là nghiêm cấm xây dựng trên lộ giới, kèm theo đó là việc giải tỏa bắt buộc các hộ xây lấn đối với các đoạn đường đã có trên 50% hộ xây lùi vào theo đúng quy định, trả lại lộ giới cho việc giao thông.

Theo ông Châu, giải pháp này không quá tốn kém kinh phí nhưng rất hiệu quả nếu chính quyền địa phương kiên quyết triển khai. Trong thời gian đầu sẽ hơi kém mỹ quan khi các hộ xây dựng trả lại lộ giới, nhưng khi hoàn thành chúng ta sẽ có những con đường khang trang, sạch đẹp.

Theo tính toán của ông Châu, khi thực hiện triệt để giải pháp này, trong khoảng từ 3 đến 5 năm diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỷ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp tới.

Đối với giải pháp "chặt góc giao lộ", ông Châu cho đây là giải pháp mang tính đối phó, đồng thời hỗ trợ cho giải pháp trên, Giải pháp này cũng không tốn nhiều kinh phí, có thể triển khai nhanh chóng, góp phần giải tỏa ngay ách tắc tại nhiều tuyến đường trong đô thị. Các góc giao lộ sau khi giải tỏa sẽ được xây dựng theo hình vòng cung, thuận tiện cho các phương tiện rẽ phải".

Gửi thư đến Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Khắc Vần (tỉnh Hải Dương, email: khacvanmoc@...) chia sẻ: "Với những nỗ lực lớn của Chính phủ và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, tình trạng ùn tắc giao thông đã ngày càng được cải thiện”.

Tuy nhiên để giải quyết tốt hơn những vấn đề về giao thông, theo ông Vần, Chính phủ nên làm tốt và tiếp tục phát triển hệ thống giao thông. Có những quy định chặt chẽ về quy hoạch phát triển khu công nghiệp, khu dân cư, đường, trường, trạm, chợ để giảm việc tham gia giao thông lãng phí. Bên cạnh đó cũng cần quy hoạch, quy định hệ thống xe buýt chuyên dùng cho các công sở, trường học, nhà máy, khu công nghiệp... để đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên, hạn chế phương tiện cá nhân và làm quen với lối sống công nghiệp".

Cùng chung mong muốn cải thiện tình hình giao thông, ông Ngô Duy Đức (duc.duy07@...), hiện đang là du học sinh nước ngoài, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có cách vận động học sinh, sinh viên các trường lớp từ tiểu học tới đại học tham gia tuyên truyền giao thông tại các ngã ba, ngã tư để một phần giúp người dân cải thiện ý thức tham gia giao thông.

Việc cấp thiết nhất, theo ông Đức là chuyển các trường đại học, cao đẳng ra ngoại đô, ngoại thị càng sớm càng tốt; xây thêm nhiều bệnh viện ở vùng ngoại đô tại các nơi có điều kiện giao thông thuận tiện... có như vậy mới giảm mật độ người tham gia giao thông tại các thành phố lớn.

Còn bà Nguyễn Kim Thanh (tỉnh Đồng Nai, email thanh.nguyenkim@... ) cho rằng cần phải quy định lại lịch trình xe buýt để các hãng xe không trùng tuyến, tránh tình trạng chen lấn giành khách làm mất trật tự giao thông. Xe buýt có thể vận hành theo phương thức trung chuyển để giảm bớt các tuyến có lịch trình quá dài.

Mong muốn của ông Trương Vinh Quang (TP Buôn Ma Thuột) là Chính phủ sẽ lập một trang web để tất cả nhân dân có thể chụp hình hay gửi thông tin vi phạm luật giao thông trực tuyến… đến cơ quan giao thông và từ những hình ảnh, thông tin đó, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý những người vi phạm.

Ban Bạn đọc