Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Trần Đức Đán (TP. Hà
Nội) đề nghị được cơ quan chức năng giải đáp một số vấn đề về chế độ kế toán
doanh nghiệp. Cụ thể:
- Khoản tiền bồi thường GPMB do doanh nghiệp bỏ ra
được trừ dần vào tiền thuê đất hàng năm, trong sổ kế toán được ghi nhận là tài
sản cố định vô hình hay chi phí trả trước?
- Chi nhánh (đơn vị hạch toán phụ thuộc) được hình
thành từ 1 dự án đầu tư mới tại địa phương khác với trụ sở chính của doanh
nghiệp, nhưng có các chi phí phát sinh (tiền thuê đất hàng năm, chi phí quản lý
chi nhánh...), thì có được hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp
chính để xác định lỗ (lãi) của toàn doanh nghiệp không?
Về hạch toán chi phí bồi thường GPMB, Bộ Tài chính
cho biết: Theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định số
69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử
dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì chi phí
bồi thường GPMB do doanh nghiệp bỏ ra được trừ dần vào tiền thuê đất hàng năm.
Theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 của Bộ Tài chính về việc ban
hành Chế độ Kế toán doanh nghiệp thì tiền bồi thường GPMB được hạch toán vào Tài
khoản 242 - Chi phí trả trước dài hạn để phân bổ dần theo thời hạn thuê đất.
Đối với câu hỏi về hạch toán chi phí của đơn vị phụ
thuộc, Bộ Tài chính trả lời như sau: Theo quy định của
Luật Kế toán thì đơn vị kế toán phải tổ chức công tác kế toán phục vụ việc
lập Báo cáo tài chính, vì thế các chi nhánh hạch toán phụ thuộc chỉ tổ chức kế
toán theo dõi chi phí, doanh thu phát sinh tại chi nhánh để tổng hợp vào báo cáo
tài chính của đơn vị kế toán (doanh nghiệp). Các nghĩa vụ thuế phát sinh tại Chi
nhánh thực hiện theo quy định của pháp luật thuế hiện hành.
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính
đã có văn bản trả lời công dân gửi qua Cổng TTĐT Chính phủ.
Ban Bạn đọc