 |
|
Mức xử phạt tăng tới 200% - một trong những giải pháp góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
|
“Nghị định số 34/2010/NĐ-CP Chính phủ mới ban hành tăng mức phạt đối với những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) sẽ tăng sức răn đe, giáo dục. Tăng mức xử phạt chính là để giáo dục, làm mọi người tự giác chấp hành Luật Giao thông hơn nữa vì hạnh phúc cả bản thân, gia đình và xã hội” - ý kiến của ông Trịnh Hồng Cư ở phố Tôn Đản, Hà Nội.
Là người nhiều năm trực tiếp tham gia điều hành giao thông, anh Lê Thanh Tú (thanhtu_1968@.....) có suy nghĩ: Thực tế, thời gian gần đây xảy ra rất nhiều hiện tượng chống đối, thậm chí tấn công cả cảnh sát giao thông, mà nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là từ lâu chúng ta áp dụng chế tài xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì thế, đã đến lúc cần có một chế tài xử lý nghiêm khắc hơn, tạo hành lang pháp lý cho những người thực thi công vụ nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật”.
“Nếu các lực lượng chức năng thực thi nghiêm minh, xử phạt nghiêm túc chắc chắn những quy định mới này sẽ có tác dụng tích cực, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chắc chắn sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, với mức tiền phạt lớn, quyền hành lớn, nếu lực lượng chức năng thực hiện không nghiêm, tiêu cực sẽ lớn, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội”, ông Nguyễn Văn Cường (nguyencuong36@.....) bày tỏ quan điểm của mình.
“Ngày 20/5 tới đây sẽ xử phạt người đi bộ đi sai luật, tôi xin hoan nghênh”, ủng hộ việc luật lệ phải nghiêm, ông Thái Văn Khôi băn khoăn, dù đi bộ hay đi xe cũng phải chấp hành nhưng việc sắp xếp giao thông cũng cần hợp lý, biển báo phải rõ ràng, nếu không thì khác nào “đánh đố” người dân.
Cùng với việc ban hành các quy định phù hợp với thực tế, theo ông Đặng Minh Hà (dangha_789@...), rất cần các cơ quan thông tin đại chúng và các đoàn thể nhân dân vào cuộc tích cực hơn để mọi người tham gia giao thông nắm được các quy định mới, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Ông Hà mong muốn, nếu có thể, nên thay đổi cách tuyên truyền - cơ quan chức năng nên tuyên truyền thực tế hơn, chẳng hạn: Ở các ngã tư căng băng rôn với nội dung: "Vượt đèn đỏ, phạt 300.000 - 500.000 đồng”…
 |
|
Người tham gia giao thông cần tuân thủ đúng luật, tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn
|
“Phòng chống TNGT phải quyết liệt như chống bão”
Cho rằng việc tăng mức xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP là hợp lý và cần thiết để tạo sự răn đe, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ông Lưu Tuấn Hiệp (luutuanhiep@..) còn hiến kế về một số biện pháp nhằm giảm TNGT.
“Nếu như cơn bão số 9 năm 2006 được coi là cơn bão có sức tàn phá lớn đã làm chết hơn 30 người, thì con số này cũng chưa bằng số người chết vì TNGT trong một ngày ở nước ta…”.
Theo ông Hiệp, có nhiều nguyên nhân gây TNGT nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của con người.
Từ các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông như đi sai làn đường, sai tốc độ cho phép, rẽ trái, rẽ phải không xin đường, qua đường không đúng nơi quy định, đi bộ dưới lòng đường, đỗ dừng sai, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, chở người quá quy định, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, dùng đèn chiếu xa, chiếu gần sai quy định, không nhường đường cho xe ưu tiên, không đội mũ bảo hiểm ... đến việc xử lý vi phạm của một bộ phận người thừa hành pháp luật còn thiếu triệt để.
Ngoài ra, phải kể đến nguyên nhân do thiếu quy hoạch mạng lưới giao thông, chậm phát triển cơ sở hạ tầng hoặc có phát triển nhưng không theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Để lập lại trật tự, cải thiện tình trạng giao thông, cần tập trung tuyên truyền mạnh mẽ, giáo dục nâng cao ý thức và kiến thức cho người dân cả ở đô thị và vùng nông thôn. Cần có chương trình phổ biến kiến thức và luật lệ an toàn giao thông trên Đài Truyền hình Việt Nam với một thời lượng nhất định, phát ngay sau thời sự buổi tối. Mở diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến. Đây cũng là hình thức kéo mọi người vào cuộc, hâm nóng ý thức người tham gia giao thông và phát động toàn dân tham gia phòng chống TNGT.
Đối với thủ đô Hà Nội, có thể tiến tới ở một số tuyến phố chỉ dành cho người đi bộ. Nên kiên quyết hướng dẫn đi theo làn đường, xe ô tô đi trong thành phố hạn chế vượt nhau, xử lý mạnh xe ô tô, xe máy lấn đường, chỉ lấn đường khi rẽ vào dừng đỗ. Để hạn chế taxi dù, tất cả các loại xe taxi nên quy định một màu sơn, dùng loại mào có kích thước to hết chiều ngang của xe, cùng màu sắc cùng ánh sáng, khi đăng ký hoạt động phải kẹp chì. Số điện thoại, tên công ty, logo phải quy định kích cỡ và in trên thành xe và nên có một loại tem dùng cho xe taxi như tem kiểm định… như thế sẽ quản lý xe taxi được tốt hơn, tạo nên nét đẹp, văn minh đô thị.
Những thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra cũng rất lớn, song thiệt hại về con người mới là lớn hơn tất cả. Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cần chỉ đạo các địa phương, các ngành làm “quyết liệt quanh năm như phòng chống bão”.
 |
|
Khảo sát cho thấy gần 60% số xe ở Hà Nội và trên 50% xe ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay không đạt tiêu chuẩn khí thải CO và HC
|
Giao thông phải thân thiện với môi trường
Cho rằng, giải pháp đối với giao thông đường bộ còn cần được nhìn nhận từ góc độ môi trường, ông Lê Văn Thưa (thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã phân tích những hệ lụy về ô nhiễm môi trường từ giao thông cơ giới, một trong những nguyên nhân gây ra sự biến đổi khí hậu.
Theo ông Thưa, đó chính là ô nhiễm môi trường từ khói bụi và tồn dư phát thải nhiên liệu xăng dầu từ hệ quả phát triển quá nhiều phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là từ xe gắn máy, ô tô cá nhân gây ra.
Sử dụng giao thông cá nhân không phù hợp hay hoạch định sách lược về giao thông vận tải không đúng hướng đã dẫn đến nhiều hệ lụy, mà chưa thể thống kê được. Từ nông thôn đến thành thị từ nhà giàu đến người nghèo đâu đâu cũng phương tiện cá nhân: ô tô du lịch, xe máy cao cấp, xe máy thông dụng, xe máy rẻ tiền phù hợp cho đủ mọi tầng lớp. Đi đôi với nó là các dịch vụ đáp ứng như trạm xăng dầu các điểm sửa chữa và rửa xe tư nhân được mọc lên như nấm.
Một trong các biện pháp ông Thưa đưa ra là cần phải hướng tới giao thông công cộng. Đặc biệt đối với khu vực đô thị giao thông công cộng là giải pháp để giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm đã cao gấp nhiều lần. Với 26 triệu chiếc xe gắn máy cả nước có thể thay bằng khoảng 500.000 xe buýt hay tàu điện các loại, đi bằng xe đạp, thậm chí chỉ cần đi bộ.
Các điểm bán xăng dầu phải xây dựng xa khu dân cư và nơi tập trung đông đúc như chợ, trường học, bệnh viện. Tiến tới cần nhập công nghệ hiện đại trong kỹ thuật bơm dầu không để thoát hơi xăng dầu ra môi trường (như đã phát triển ở các nước tiên tiến).
Các dịch vụ sửa chữa và rửa ôtô, xe máy cần có điểm tập trung đủ lớn phải được cơ quan Tài nguyên-Môi trường sở tại cấp phép. Có như thế các cơ sở này mới có tổ chức hệ thống thu gom chất thải từ dầu mỡ để xử lý trước khi thải ra môi trường.
Phải có cách ứng xử thân thiện với môi trường trong giao thông! Đó là lời kết mà ông Thưa muốn gửi đến các độc giả. Mỗi người dân cho đến cơ quan chức năng cần hướng tới các phương tiện giao thông công cộng. Đây là cách tiết kiệm hiệu quả cắt giảm nhiều động cơ đốt cháy nhiên liệu xăng dầu hoặc đi bằng xe đạp hay đi bộ sẽ thực sự là cách ứng xử thân thiện với môi trường trong lĩnh vực giao thông.
Ban Bạn đọc