Cập nhật lúc : Thứ Sáu, 09/10/2009 - 5:33 PM

Thư bạn đọc trong tuần từ 2-9/10

(Chinhphu.vn) - Mong nhà trường có nhiều cuộc đối thoại với sinh viên. Đó là nguyện vọng của bạn đọc Tô Xuân Trường (Hà Nội) cũng như của nhiều bạn sinh viên bày tỏ trong thư gửi đến Cổng TTĐT Chính phủ trong tuần qua.

Cũng chia sẻ ý kiến với bạn Xuân Trường, sinh viên Minh Hà (Huế) khẳng định, sinh viên rất muốn có cơ hội đối thoại trực tiếp với lãnh đạo nhà trường.

Theo bạn Nguyễn Trọng Minh (TP Hải Phòng), đối với một trường đại học, chất lượng không phải chỉ nằm ở số  lượng giáo sư, tiến sỹ, bằng khen, thành tích thi đua mà còn có tiêu chí nữa là sự thân thiện, mối quan hệ hài hòa giữa thầy và trò, giữa cán bộ quản lý hành chính với sinh viên.

Cùng mối quan tâm đến vấn đề giáo dục, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định nâng mức vay cho học sinh-sinh viên từ 800.000 đồng/tháng lên 860.000 đồng/tháng, chương trình tín dụng học sinh-sinh viên đã trở nên sôi động. Với những thủ tục ngày càng đơn giản, vào năm học mới hàng triệu học sinh-sinh viên từ các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo… đã nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn để trang trải chi phí học tập.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn Lâm Quốc Huy (TP. Hồ Chí Minh), 2 năm đầu học cao đẳng bạn được ngân hàng cho vay vốn để nộp học phí, nhưng đến năm thứ 3 bạn tiếp tục làm hồ sơ để vay vốn thì không được chấp nhận vì gia đình bạn không còn ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nữa. Và đây cũng là thắc mắc của bạn Phạm Văn Anh (Hải Dương) khi không được tiếp tục vay vốn vì chuyển trường.

Tuần qua, những vướng mắc  về quyền lợi của công dân khi mua bảo hiểm y tế mong muốn được cơ quan chức năng giải đáp tiếp tục được gửi đến Cổng TTĐT Chính phủ, nhất là quyền lợi sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao.

Cần kiểm tra các tiêu chí phục vụ xe buýt. Đó là kiến nghị của bạn Thanh Lan, địa chỉ thanhlan.dt@gmail.com. Bạn Thanh Lan cho biết, có một số tuyến xe buýt tại Hà Nội có hiện tượng phụ xe không đưa vé cho hành khách và có thái độ phục vụ chưa tốt. Bạn mong muốn ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm này để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại cho người dân. 

Ban Bạn đọc Cổng TTĐT Chính phủ cũng nhận được nhiều thư hỏi về trợ cấp dành cho thương, bệnh binh và thân nhân; chính sách  hỗ trợ việc làm cho những người bị nhiễm chất độc da cam; chế độ bảo hiểm xã hội dành cho công chức nghỉ ốm dài hạn; thủ tục nhập hộ khẩu khi giấy chuyển khẩu bị mất; các kiến nghị liên quan đến thu hồi, đền bù đất đai; thủ tục và thời gian hoàn thuế...

Thư của các bạn Lê Thị Nhàn (Quảng Ninh); Nguyễn Quý Long, Nguyễn Lê Hoàng, Hồ Thu Thủy, Trần Đức Đán, Hoàng Thị Thanh, Nguyễn Phương Liên (Hà Nội); Phạm Chung Thủy, Lê Tuấn Anh, Nguyễn Thị Huyền (Thanh Hóa); Nguyễn Thị Hoài (Quảng Trị); Nguyễn Diên Đài (Bình Phước); Nguyễn Hữu Hưởng (Nghệ An); Kim Thị Thủy (Bắc Ninh); Trần Công Tài (Khánh Hòa); Đinh Văn A, Phạm Thanh Tuấn, Đặng Tiến Mạnh, Phạm Thị Ánh Ngọc (Gia Lai); Hồ Thị Bé (Long An); Các hộ dân phường 2 - TP. Đà Lạt (Lâm Đồng); Bùi Hồng Nhung (Hải Phòng); Thái Văn Trung (Đắk Nông); Đỗ Văn Sáu (Đồng Nai); Trương Thị Trà Giang (Quảng Ngãi); Đỗ Đức Minh (Yên Bái); Nguyễn Văn Nam (Tuyên Quang) ... đã được chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải đáp. Một số thư khác, Ban Bạn đọc Cổng TTĐT Chính phủ đã hướng dẫn bạn đọc liên hệ trực tiếp với các cơ quan liên quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời.

Bạn đọc thân mến, ngay khi các cơ quan chức năng có văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị của các bạn, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Trong tuần, chúng tôi cũng nhận được tin, bài cộng tác và thư góp ý của nhiều độc giả. Xin chân thành cảm ơn sự tin cậy và hợp tác của bạn đọc!

Ban Bạn đọc