Mức thu được áp dụng từ 1/7/2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC (trung bình là 20.000 đồng/lượt xe), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức BOT . Giá trị hợp đồng dự án BOT 531,182 tỷ đồng. Bắt đầu thu phí từ 1/9/2009, thời gian thu phí 16 năm 10 tháng.
Tại cuộc họp báo chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tuyến đường Bắc Thăng Long-Nội Bài hiện tại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô, và địa phương đã đề nghị bỏ trạm thu phí này và mới được thông qua, để phù hợp với công tác quản lý, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời người tham gia giao thông trên tuyến này cũng rất bức xúc vì không đi tuyến tránh Vĩnh Yên (dự án BOT) mà vẫn phải trả phí.
Để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khảo sát cho thấy QL2 lưu lượng xe khá lớn, với mức thu bằng 2 lần mức phí theo quy định của pháp luật nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn với thời gian nhanh hơn tại tuyến bắc Thăng Long - Nội Bài.
Linh Đan