 |
|
Sản phẩm làng nghề còn nhiều tiềm năng xuất khẩu. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
|
Với mục tiêu thúc đẩy xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, hỗ trợ cho kinh doanh làng nghề, ngày 4/6, Cục Chế biến thương mại nông-lâm-thủy sản và nghề muối (Bộ NNPTNT) phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, tổ chức hội nghị khách hàng các sản phẩm làng nghề Việt Nam 2013.
Hội nghị tập trung trao đổi các vấn đề như: làm thế nào để sản phẩm làng nghề tiếp cận được thị trường, xác định khách hàng tiềm năng của các làng nghề; xác định chủ thể đưa sản phẩm của làng nghề Việt Nam đến tay người tiêu dùng; xác định tiêu chí cho sản phẩm làng nghề Việt Nam để thỏa mãn nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Trọng Thừa, Cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho rằng để giải quyết những khó khăn thách thức của các làng nghề, Nhà nước cần có chủ trương chính sách giải pháp cụ thể tháo gỡ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề như: cung cấp thông tin thị trường cho các làng nghề, hỗ trợ quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm, giải quyết ô nhiễm môi trường các làng nghề.
Bên cạnh đó, các làng nghề cần cải tiến mẫu mã sản phẩm, gia tăng giá trị các sản phẩm làng nghề, cạnh tranh lành mạnh và có ý thức bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm làng nghề.
Hiện nay, cả nước có 3.500 làng nghề và làng có nghề, trong đó gần 2.000 làng nghề được công nhận, 400 làng nghề truyền thống với 53 nhóm nghề và khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau.
Trong đó có rất nhiều sản phẩm có lịch sử phát triển hàng nghìn năm như: lụa Vạn Phúc, the La Khê, đồng Ngũ Xã, mây tre đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng, thêu Quất Động, khảm Chuôn Ngọ, mộc Đồng Kỵ, đồ chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc…
Theo thống kê, đời sống của người dân ở nơi có làng nghề thường cao hơn từ 3-5 lần so với các làng nghề thuần nông. Các làng nghề thu hút khoảng 12 triệu lao động trực tiếp và hàng triệu lao động phụ lúc nông nhàn. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã lên đến hơn 1 tỷ USD/năm.
Đỗ Hương