Cập nhật lúc : Chủ Nhật, 09/06/2013 - 8:55 AM

Quản lý du lịch: địa phương chủ động, môi trường sẽ tốt

(Chinhphu.vn) - Với những địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch, nguồn thu từ ngành này chiếm phần đáng kể trong thu ngân sách, tuy nhiên, chính quyền một số tỉnh, thành phố vẫn chưa thực sự chủ động trong quản lý, tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn du khách.

Xem xét thành lập lực lượng cảnh sát du lịch

Khắc phục 7 vấn nạn của du lịch Việt Nam

Xây dựng nhà vệ sinh hợp chuẩn về môi trường phục vụ khách du lịch vốn là việc đương nhiên mà các địa phương, cơ sở phục vụ phải làm để đảm bảo vệ sinh trước hết là cho chính địa điểm du lịch, giữ gìn hình ảnh cho địa phương. Nhưng...

Việc tưởng bé

Tuy nhiên, việc tưởng như "bé xíu" và trách nhiệm thực hiện đương nhiên thuộc về chính quyền địa phương đó lại phải trông chờ ngân sách từ… Trung ương.

Có thành phố trực thuộc Trung ương với nhiều lợi thế về phát triển du lịch, đồng thời cũng có nguồn thu ngân sách từ du lịch tới hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng khi triển khai chỉ đạo về việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, địa phương này vẫn đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí làm điểm một số mô hình nhà vệ sinh đạt chuẩn trên các địa bàn trọng điểm về du lịch.

Ở phía ngược lại, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TPHCM đã chủ động kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND các quận huyện tiến hành khảo sát, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhà vệ sinh đạt chuẩn; chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định kinh phí lấy từ nguồn ngân sách của địa phương.

Tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Tại Hội nghị trực tuyến về du lịch do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì (ngày 6/6), nhiều ý kiến từ địa phương tiếp tục phản ánh những bất cập trong công tác xử lý tệ nạn chặt chém, bán hàng rong, đeo bám du khách như: chế tài xử phạt quá nhẹ; đội ngũ cán bộ làm du lịch quá mỏng… 

Có ý kiến cho rằng nguyên nhân của tình trạng “chặt chém” du khách là do nhân lực tham gia phục vụ dịch vụ chủ yếu là người dân nơi khác đến và chưa được tập huấn những kiến thức trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo du lịch quốc gia, trong tháng 1/2013, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 2,2% so với cùng kỳ; tháng 2 giảm 1,8%; tháng 3 tăng 1,6%; tháng 4 giảm 2,4%.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Trong khi trường hợp của Hội An, có thể nói ở thời điểm bắt đầu làm du lịch, 100% người dân là những nông dân, ngư dân phố thị; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như TP. Hội An chưa hề có kinh nghiệm cũng như kiến thức làm du lịch, quản lý du lịch. Nhưng chỉ sau 15 năm, bức tranh du lịch của Hội An đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Ông Trần Bình Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ, thời gian qua chính quyền TP. Hội An đã tổ chức nhiều gói tập huấn kỹ năng giao tiếp cho người bán hàng, xích lô. Địa phương cũng ban hành quy chế “xây dựng điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh” có thanh kiểm tra, gắn biển và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để du khách biết. Ngoài ra, thành lập đội liên ngành: du lịch, Công an, Thuế... kiểm tra sâu sát các hộ kinh doanh, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm có thể đóng cửa, rút giấy phép kinh doanh.

Tỉnh cũng tận dụng kinh phí từ các dự án tài trợ của các tổ chức phi Chính phủ để đào tạo, nâng cao kỹ năng ứng xử văn minh với du khách cho người dân, người buôn bán nhỏ, xích lô, taxi, nhân viên nhà hàng, khách sạn.

TPHCM là một điểm đến du lịch đông dân với số lượng người lao động ngoại tỉnh nhập cư cũng như khách du lịch rất lớn. Tuy nhiên, Sở VHTTDL Thành phố đã chủ động phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, Ngoại vụ, Công an, UBND các quận, huyện ký kết quy chế phối hợp hành động; thành lập Ban chỉ đạo họp thường xuyên, định kỳ 3 tháng nghe báo cáo tình hình để có điều chỉnh xử lý kịp thời.

TPHCM cũng chủ động thành lập lực lượng bảo vệ du khách của Công ty Thanh niên xung phong với 248 trật tự viên bố trí trực 24/24 giờ tại 30 tuyến điểm du lịch trọng điểm.

Để giải quyết dứt điểm tình trạnh chặt chém, đu bám khách du lịch, TP. Đà Nẵng đã thành lập trung tâm hỗ trợ du khách, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong hỗ trợ, giải quyết, xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi cho du khách.

Những ví dụ điển hình của Hội An, Đà Nẵng, TPHCM cho thấy với sự chủ động, tự chủ của chính quyền mà các địa phương này trở thành những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam với khách du lịch quốc tế.

Do vậy, là đơn vị có trách nhiệm quản lý cũng như trực tiếp được hưởng nguồn lợi từ khách du lịch, chính quyền địa phương cần chủ động, quyết liệt vào cuộc một cách thường xuyên, liên tục thì mới có thể chặn đà suy giảm lượng khách quốc tế tới Việt Nam đã diễn ra trong 5 tháng qua.

Chi Chi