Cập nhật lúc : Thứ Sáu, 05/07/2013 - 1:17 PM

Quản lý game online: Gỡ vướng khung pháp lý

(Chinhphu.vn) - Tính đến tháng 7/2013, cả nước có tổng số 117 trò chơi trực tuyến (game online) được cấp phép phát hành tại Việt Nam, với doanh thu năm 2012 khoảng 5.000 tỷ đồng, thu hút 7.500 lao động. Tuy nhiên, hành lang pháp lý để quản lý hoạt động kinh doanh game online vừa thiếu, vừa bất cập.

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý trò chơi trực tuyến”, ngày 3/7, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp game online trong nước. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Cụ thể: biện pháp hạn chế giờ chơi phức tạp, chưa hiệu quả; các đại lý internet thường hoạt động quá giờ quy định; yêu cầu khai báo thông tin cá nhân của người chơi không được thực hiện nghiêm, chưa có dữ liệu chứng minh thư điện tử để đối chiếu; còn nhiều game không thuộc diện điều chỉnh…

Để giải quyết những vấn đề trên và trước những ý kiến nhiều chiều của dư luận về tác động của trò chơi điện tử trực tuyến đối với xã hội, bên cạnh việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cho rằng cần khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế Thông tư 60/2006/TTLT-BVHTT-BBCVT-BCA về quản lý trò chơi trực tuyến; Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 11/2011 thông báo tạm dừng thẩm định nội dung các trò chơi trực tuyến, chờ văn bản mới ban hành.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp trong nước cung cấp game online, chính thông báo tạm dừng thẩm định nội dung các game online mới đã gây khó khăn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Công ty FPT online, cho biết kể từ khi tạm ngừng cấp phép các game online mới, doanh thu của FPT online đã giảm liên tục từ 60-70%/năm. Dự báo, trong năm 2013 này, tăng trưởng của game online sẽ là tăng trưởng âm.

“Việc cấp phép hoạt động cho game online hiện nay cũng chưa rõ ràng và không được quy định trong các văn bản cụ thể, kể cả Thông tư 60, nên FPT online đang vừa phải đi, vừa phải dò đường”, ông Nguyễn Văn Khoa nói.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam, cho biết thêm, trong 3 năm qua, số game online được cấp phép ở Việt Nam là 73 trò chơi nhưng số lượng thực tế trên thị trường lên tới hàng trăm, chưa kể game dành cho điện thoại di động có thể truy cập internet. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cách phân biệt thế nào là game bạo lực, thế nào là game giải trí.

Hệ quả là các công ty nội dung số, các công ty cung cấp game hoạt động hợp pháp trong nước không phát triển được các game online mới, lượng doanh thu thấp. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp game online vào Việt Nam thu được hưởng lợi lớn trong khi đó nhà nước hoàn toàn thất thu về mặt nộp ngân sách, cũng như không quản lý được về mặt nội dung, không quản lý được các vấn đề liên quan đến an ninh.

Chia sẻ với những khó khăn trên của các doanh nghiệp trong nước, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tiếp tục thẩm định và cấp phép theo thẩm quyền đối với trò chơi trực tuyến có nội dung thuần túy giải trí và giáo dục trong khi Chính phủ chưa ban hành văn bản mới thay thế Thông tư 60.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet. Trong thời gian tới, Nghị định này sẽ sớm được ban hành.

Thúy Hà