Cập nhật lúc : Thứ Sáu, 30/08/2013 - 3:29 PM

Tăng cường Chính phủ điện tử để gắn kết công dân

(Chinhphu.vn) - Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp là một trong những thước đo quan trọng hàng đầu phản ánh trình độ phát triển Chính phủ điện tử.

Các khách mời tham dự Hội thảo. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Sáng 28/8, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam và Câu lạc bộ CEO & CIO tổ chức Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2013 với chủ đề “Nâng cao năng lực Chính phủ điện tử: Tăng cường hợp tác, minh bạch và gắn kết công dân”.  Đây là sự kiện được tổ chức thường niên dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ thông tin.

Tập đoàn IDG cho biết, hiện nay, tất cả các cơ quan ngang bộ, tỉnh, thành phố ở Việt Nam đều có Cổng/Trang thông tin điện tử, 90% các đơn vị trực thuộc các bộ, sở, ngành, quận, huyện đã trang bị hộp thư điện tử, 95% các bộ, cơ quan ngang bộ, 98% UBND tỉnh và 54% UBND huyện đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên mạng Internet.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc tập đoàn IDG, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp là một trong những thước đo quan trọng hàng đầu phản ánh trình độ phát triển Chính phủ điện tử. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, trọng tâm phát triển của Chính phủ điện tử đã có sự chuyển dịch mục tiêu từ đảm bảo thực hiện chức năng quản lý, điều hành trong các cơ quan Nhà nước sang phục vụ xã hội, thúc đẩy quá trình tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với Chính phủ, tạo điều kiện để người dân đóng góp ý kiến, tham gia trực tiếp vào quá trình ra quyết định và xây dựng chính sách của Chính phủ.

Ông Phạm Minh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) cho hay, trong mục tiêu tổng thể của Chương trình Cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011-2020 có mục tiêu đến năm 2015, 60% người dân hài lòng đối với dịch vụ hành chính, và sẽ lên đến 80% vào năm 2020.

Đối với dịch vụ y tế và giáo dục, chỉ tiêu cũng đặt ra đến 2015 có 60% người dân hài lòng và đến năm 2020 phải là 80%.  

Trong 5 năm trở lại đây, một số địa phương trên cả nước đã thực hiện tốt công việc gắn kết cải cách hành chính với nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính cho người dân như TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Các địa phương đã xây dựng bộ công cụ để đánh giá khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ điện tử hành chính và công bố công khai các con số đánh giá hằng năm.

Ông Phạm Minh Hùng lý giải về nguyên nhân người dân hiện chưa hài lòng và có nhiều bức xúc với một số dịch vụ như: Đăng ký quyền sử dụng đất, dịch vụ cấp giấy phép xây dựng… có thể chưa hẳn do đơn vị, địa phương tổ chức dịch vụ không tốt mà còn do một số vấn đề về thể chế, quy định thủ tục hành chính…

Theo ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam, trong thời gian tới để thúc đẩy sự phát triển của Chính phủ điện tử, cần thiết phải ban hành chính sách quản lý và tăng cường công tác kiểm tra thực tiễn của các ngành, các cấp, các địa phương.

Thúy Hà