Cập nhật lúc : Thứ Năm, 03/10/2013 - 9:02 AM

Lập đường dây nóng xử lý kiến nghị về hoạt động Công Thương

(Chinhphu.vn) – Văn phòng Bộ Công thương thiết lập đường dây nóng của Bộ để thu nhận, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động của ngành Công Thương.

Nội dung trên được nêu tại Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Quy chế) vừa được Bộ này ban hành nhằm cung cấp một cách kịp thời, chính xác các thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ.

Theo Quy chế, Văn phòng Bộ là đơn vị đầu mối của Bộ Công Thương trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Còn các đơn vị thuộc cơ quan Bộ được cung cấp thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình cho cơ quan báo chí theo quy định.

Thứ Sáu hằng tuần, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Công Thương thông báo cho Văn phòng Bộ các vấn đề, sự kiện đặc biệt quan trọng cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tuần và dự kiến trong tuần kế tiếp của đơn vị mình. Thứ Hai hằng tuần, trên cơ sở tổng hợp thông tin từ các đơn vị gửi về, Văn phòng Bộ gửi công văn thông báo các vấn đề, sự kiện trong tuần đến Ban Tuyên giáo Trung ương để tổng hợp và thông báo trong giao ban báo chí.

Khi có những sự kiện, vấn đề quan trọng mà xã hội quan tâm hoặc báo chí đề cập liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương thì Văn phòng Bộ báo cáo người phát ngôn để cử đại diện cung cấp thông tin cho báo chí tại cuộc giao ban báo chí hằng tuần do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì và tại cuộc họp báo thường kỳ của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Tổ chức họp báo đột xuất

Đối với các vấn đề, sự kiện quan trọng hoặc đột xuất mà dư luận xã hội quan tâm hoặc gây tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương, theo Quy chế, Văn phòng Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời giúp Lãnh đạo Bộ tổ chức họp báo đột xuất với sự tham gia của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan để cung cấp, định hướng thông tin kịp thời cho báo chí.

Đối với câu hỏi về các vấn đề, sự kiện do các cơ quan báo chí gửi trực tiếp đến Bộ Công Thương, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, các đơn vị được giao nhiệm vụ phải khẩn trương soạn thảo công văn trả lời trình Lãnh đạo Bộ, để Bộ có công văn trả lời các cơ quan báo chí về những vấn đề đó, đồng thời, gửi đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị có liên quan khác để cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí trong nước và nước ngoài.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay ý kiến ban đầu của Bộ Công Thương, theo Quy chế, vụ việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nào thì đơn vị đó phải kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ để Bộ có ý kiến chính thức bằng văn bản hoặc thông qua Người phát ngôn của Bộ, đồng thời gửi đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, không để lan truyền thông tin không chính thức gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý xã hội và lòng tin của nhân dân.

Quy chế nêu rõ, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cần tăng cường hơn nữa việc viết tin, bài cho các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế-xã hội, chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, các vấn đề kinh tế-xã hội mà dư luận quan tâm để giải thích, định hướng dư luận xã hội, ổn định tâm lý nhân dân và các nhà đầu tư.

Bảo Lâm