 |
|
Ảnh minh họa
|
Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều nay, 30/9.
Theo Thứ trưởng Lê Dương Quang, 9 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước tăng 5,4%. Đây là mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ của năm 2012, nhưng so với cùng kỳ những năm trước đó thì vẫn còn ở mức thấp. Điều này cho thấy sản xuất của ngành vẫn còn nhiều khó khăn.
Nguyên nhân chủ yếu là do trong bối cảnh kinh tế suy giảm, sức mua trên thị trường trong và ngoài nước đều ở mức thấp, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy sản xuất phát triển.
Chỉ số tồn kho ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đã giảm dần qua các tháng: Thời điểm 1/1/2013 tăng 21,5%, thời điểm 1/6/2013 tăng 9,7%, đến thời điểm 1/9/2013 tăng còn 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính từ thời điểm tồn kho từ đầu năm đến hết tháng 8, chỉ số tồn kho đã giảm được 12,2 điểm phần trăm.
Nếu so sánh với cùng thời kỳ, chỉ số tồn kho ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đến thời điểm 1/9/2012 tăng 20,4% so với cùng thời kỳ năm 2011, thì tồn kho thời điểm hiện nay chỉ tăng 9,3% so với cùng thời kỳ năm 2012. Đây là mức tăng chỉ số tồn kho thấp hơn một nửa so với mức tăng của cùng kỳ năm trước.
Một số ngành có chỉ số tồn kho giảm nhiều bao gồm: Sản xuất xi măng, linh kiện điện tử, thiết bị truyền thông, xe có động cơ, sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất vải dệt thoi...
Về xuất khẩu, 9 tháng ước đạt 96,46 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2012 Như vậy, kim ngạch xuất khẩu bình quân trong 9 tháng năm 2013 ước đạt 10,7 tỷ USD/tháng, là mức cao nhất từ trước đến nay.
Cũng trong 9 tháng, có 19 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, giảm 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước là sắn-sản phẩm từ sắn và xăng dầu các loại. Dự kiến cả năm 2013 kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 131 tỷ USD tăng 15,6%.
Cũng tại buổi họp báo hôm nay, trả các cơ quan báo chí về việc liệu có giảm giá xăng, cũng như việc sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về quản lý kinh doanh xăng dầu, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Xuân Chiến cho biết: Việc tăng-giảm giá xăng dầu được căn cứ theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP. Hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính vẫn đang theo dõi các diễn biến trên thị trường thế giới.
Ông Chiến thừa nhận, giá dầu trên thế giới hiện có thấp hơn đầu tháng 9, nhưng mức giảm không theo chiều hướng hôm sau thấp hơn hôm truớc, mà lúc tăng, lúc giảm, do vậy Bộ Công Thương vẫn cùng Bộ Tài chính theo dõi các diễn biến, nếu đủ điều kiện giảm giá xăng dầu liên Bộ sẽ quyết định ngay.
Đối với Dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP, theo ông Chiến, đến nay Dự thảo này đã được trình Chính phủ. Điểm mới của Nghị định này là đảm bảo minh bạch, công khai trong điều hành xăng dầu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tính giá cơ sở, thương nhân đầu mối tự điều chỉnh nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi 6% so với giá bán lẻ hiện hành.
Trường hợp giá cơ sở giảm trên 6%, sau khi áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá... thương nhân đầu mối được tiếp tục giảm giá bán lẻ. Ngược lại, khi giá xăng dầu thế giới tăng làm giá cơ sở biến động trong phạm vi 5%, thương nhân đầu mối được quyền chủ động tăng giá bán lẻ.
Theo ông Chiến, việc giao cho doanh nghiệp tự quyết định 5% không có nghĩa doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, mà quyết định vẫn phải có sự giám sát của cơ quan quản lý liên quan. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định cụ thể đến quản lý chất lượng xăng dầu theo hệ thống đảm bảo từ doanh nghiệp đầu mối đến đại lý kinh doanh xăng.
Về quản lý họat động kinh doanh bán hàng đa cấp, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam cho biết: Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Quan điểm của Bộ là cần phải kiểm soát chặt chẽ. Bán hàng đa cấp phải là ngành kinh doanh có điều kiện, bởi gần đây loại hình kinh doanh này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và xã hội của nhiều địa phương. Theo quy định hiện hành, việc cấp phép giao cho địa phương, nhưng tới đây sẽ quy về Bộ Công Thương cấp giấy phép.
Linh Đan