2:06 PM, 01/08/2013

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm Dự án Dầu Giây-Phan Thiết

(Chinhphu.vn) - Hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài đã đăng tham dự sự kiện giới thiệu, quảng bá dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (DPEP).

Thiết kế nút giao thông Dầu Giây

Dự án DPEP đã đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong việc chuẩn bị, thiết lập cơ chế dự án và đưa ra thị trường một mô hình hợp tác công -tư (PPP) đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Dự án DPEP với tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu USD sẽ được triển khai theo hình thức Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành - Bảo dưỡng và Chuyển giao sau 30 năm.

Đây là dự án hạ tầng giao thông PPP đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án DPEP bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.

Tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết có chiều dài 98,7 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với TP du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với. Dự kiến, DPEP sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông dự án DPEP sẽ đưa ra một mô hình mẫu cho việc phát triển cơ chế PPP tại Việt Nam, là tiền đề cho các dự án PPP về cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai

Đại diện WB, ông Kamran M. Khan, cho rằng Dự án DPEP đã thể hiện nỗ lực quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc thiết lập một thị trường PPP cho các dự án hạ tầng tại quốc gia này. Sự hỗ trợ từ phía WB trong dự án này là một phần của sự cam kết lâu dài mà WB dành cho Việt Nam để thiết lập mô hình mang tính thực tiễn cao nhằm tài trợ các dự án hạ tầng có sự tham gia của khu vực tư nhân.

Nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, là tập đoàn đầu tư phát triển bất động sản và cơ sở hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam (đóng góp 60% phần vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án). Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo thông lệ PPP quốc tế (đóng góp 40% phần vốn chủ sở hữu còn lại).

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Tư vấn giao dịch CRISIL Infrastructure Advisory của Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức và thực hiện các buổi giới thiệu, quảng bá dự án đến nhà đầu tư quốc tế tại Mumbai-Ấn Độ (ngày 22/7), Seoul-Hàn Quốc (ngày 24/7), Singapore (ngày 26/7).

Quỳnh Hoa

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản