
|
|
Năm 2020, đưa vào khai thác tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam
|
Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hôm nay (20/11). Theo đó, nhanh chóng phát triển giao thông vận tải bánh sắt tại các đô thị, đường sắt nội-ngoại ô, làm nòng cốt trong vận tải hành khách công cộng, trước mắt triển khai tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành Đường sắt đáp ứng tối thiểu 13% nhu cầu về lượng luân chuyển hành khách và 14% nhu cầu về lượng luân chuyển hàng hóa. Ưu tiên thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đưa vào khai thác; phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Hà Nội-Đồng Đăng; đầu tư xây dựng xong và đưa vào khai thác đường sắt cao tốc Bắc-Nam tốc độ 350 km/h... Đồng thời, cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia hiện có vào đúng cấp kỹ thuật đạt tốc độ 120km/h.
Cũng trong giai đoạn này, mạng đường sắt Việt Nam phải đạt mật độ 15-17km/1.000km 2 và khoảng 50-70 km/1 triệu dân, đường đôi đạt tỷ lệ 35-39% và đường điện khí hóa đạt tỷ lệ 40-44%; cải tạo, xây dựng cơ sở chế tạo lắp ráp đầu máy, toa xe... với tỷ lệ nội địa hóa từ 50-60%; đóng mới khoảng 5000-9000 toa xe khách và 50.000-53.000 toa xe hàng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt đáp ứng tối thiểu 20% về lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa. Hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc-Nam với các đoạn tuyến nối Hà Nội-Lạng Sơn, thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Cà Mau.
Hoàn thành xây dựng đường sắt Tây Nguyên, xuyên Á và đường sắt ven biển đồng bằng Bắc Bộ. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn khác.
Ngành Đường sắt cũng đề ra mục tiêu năm 2050 sẽ phát triển và hiện đại hóa các cơ sở công nghiệp chuyên ngành đáp ứng 100% nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu; đến giai đoạn này mạng đường sắt Việt Nam phải đạt mật độ 18-21km /1.000km 2 và khoảng 60-80 km/1 triệu dân, đường đôi và đường điện khí hóa đạt tỷ lệ trên 50%.
Mai Hương
(Nguồn: Quyết định số 1686/QĐ-TTg)