4:45 PM, 09/01/2008

Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục

(Website Chính phủ) - Những năm qua, Hội Khuyến học đã được thành lập ở tất cả 64 tỉnh, thành phố trong cả nước và đã có những đóng góp tích cực. Tuy nhiên, một số cấp, ngành, địa phương, đơn vị nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài chưa thật sự đầy đủ, nên phong trào phát triển chưa vững chắc. Để từng bước xây dựng và phát triển mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.


Phấn đấu xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; tập trung triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, đào tạo. Đồng thời, cần tập trung chỉ đạo xác định, cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp triển khai các hoạt động xây dựng xã hội học tập theo Đề án của Chính phủ về việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, các tổ chức, đoàn thể nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động về công tác khuyến học, khuyến tài, đồng thời chỉ đạo triển khai, kiểm tra đôn đốc nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập.

Trên tinh thần đó, Bộ Nội vụ tiến hành nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh, bổ sung những cơ chế chính sách cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và có hiệu quả, phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt của Hội trong việc thúc đẩy hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở, Trung tâm ở các vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng hải đảo, bảo đảm công bằng giáo dục.

Ủy ban nhân dân các cấp phải tiến hành chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, các đoàn thể, thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Khuyến học hoạt động có hiệu quả, đúng tôn chỉ, mục đích.

Là cơ quan chuyên môn về vấn đề này, Hội Khuyến học Việt Nam phải có kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội tăng cường các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào xây dựng ''gia đình hiếu học'', ''dòng họ khuyến học''; củng cố Hội Khuyến học các cấp làm nòng cốt trong các hoạt động của hội và nghiên cứu, đề xuất về mô hình xã hội học tập ở Việt Nam.

Mai Hương

(Nguồn: Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản