11:14 AM, 13/11/2009

Phải mang theo bản chính giấy tờ xe khi tham gia giao thông

(Chinhphu.vn) - Giải đáp thắc mắc của ông Lê Tùng Bách (tỉnh Hải Dương), Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện cơ giới phải mang theo bản chính giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Gửi thư đến Cổng TTĐT Chính phủ, ông Bách hỏi: Khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện xe cơ giới mang theo bản sao (đã công chứng) giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì có bị coi là không hợp lệ không? Khi vi phạm quy tắc giao thông và xuất trình những bản sao đó cho Cảnh sát giao thông thì có bị xử phạt không? Theo ông Bách, văn bản được công chứng, chứng thực có giá trị như bản gốc.

Vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản 7780/BGTVT-ATGT ngày 6/11/2009 xin trả lời như sau:

Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông. Theo đó, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Hơn nữa, Nghị định 146/2007/NĐ-CP ngày 14/9/2007 của Chính phủ (còn hiệu lực) có quy định xử phạt người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ không có, không mang theo Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Ngoài ra, Nghị định 146/2007/NĐ-CP còn quy định người điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hoặc bị đình chỉ phương tiện cơ giới đường bộ bằng cách giữ Giấy đăng ký xe.

Vì vậy, khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện cơ giới phải mang theo bản chính các loại giấy tờ trên.

Ngăn chặn hành vi vi phạm của chủ phương tiện là đúng quy định

Ông Bách thắc mắc: Trong thực tế, khi người điều khiển mô tô vi phạm quy tắc tham gia giao thông và bị dừng lại. Sau đó, Cảnh sát giao thông hoặc Thanh tra giao thông hoặc nhân viên quản lý cầu (cầu Chương Dương) rút chìa khóa xe mô tô của người vi phạm. Ông Bách hỏi những nhân viên mà thực hiện động tác rút chìa khóa đó là đúng hay sai, có quy định nào hướng dẫn nghiệp vụ về việc này không?

Trong câu hỏi không nêu rõ ràng việc rút chìa khóa trong trường hợp cụ thể như thế nào? Qua trao đổi với các cơ quan quản lý cầu, thanh tra giao thông, trong các trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực cầu những người thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển giao thông yêu cầu người đi mô tô, xe máy đi đúng phần đường, không chen lấn, luồn lách hoặc dừng lại nhường đường cho luồng giao thông ngược chiều. Tuy nhiên, một số người ý thức chấp hành kém, mặc dù đã được nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nhưng vẫn cố tình chen lấn, đi không đúng phần đường, không dừng xe để nhường đường hoặc cố tình đi khi chưa có hiệu lệnh được phép đi. Những hành vi này là một trong các nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trầm trọng ở những giờ cao điểm khi mật độ giao thông cao, trong những trường hợp cụ thể này người làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển giao thông là Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã tắt máy xe của người cố tình vi phạm để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm. Việc ngăn chặn hành vi vi phạm của người đi mô tô, xe gắn máy như trên phù hợp với nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính số 44/2004/PL-UBTVQH10 (mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện kịp thời và đình chỉ ngay). 

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Ban Bạn đọc

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản