Khi tính kinh phí chi trả trợ cấp cho người lao động
dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước theo Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH ngày
10/9/2007 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bà Hải gặp một số vướng mắc. Cụ
thể, tại điểm b.3, khoản 1, mục II của Thông tư có hướng dẫn cách tính làm tròn
năm đối với những người có số năm làm việc lẻ tháng, nhưng tại biểu số 07 của
Thông tư thì hướng dẫn ghi tại cột 4 là tính cả tháng lẻ và cột 9 = (cột 4 - 20
năm) x cột 5 x 0,5. Bà Hải cho rằng, có sự hướng dẫn không thống nhất giữa phần
lời và phần biểu mẫu về cách tính này.
Vấn đề này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có
Văn bản số 358/LĐTBXH-LĐTL, ngày 11/11/2009 trả lời như sau:
Về hướng dẫn giữa điểm b.3, khoản 1, mục II và hướng
dẫn cách ghi cột 9 = (cột 4 - 20 năm) x cột 5 x 0,5 tại biểu mẫu số 7 của Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH là hoàn toàn thống nhất, trong đó cột 4 ghi thời gian
thực tế đóng bảo hiểm xã hội của người lao động (kể cả tháng lẻ, nếu có), sau đó
trừ đi 20 năm đầu đóng bảo hiểm xã hội, thời gian còn lại (kể cả tháng lẻ, nếu
có) được làm tròn theo quy định tại điểm b.3, khoản 1, mục II nêu trên để tính
trợ cấp cho thời gian có đóng bảo hiểm xã hội từ năm thứ 21 trở đi.
Ngoài ra, về trường hợp người lao động được tuyển
dụng trước ngày 21/4/1998 nhưng đang chờ nghỉ việc mà bà Hải hỏi thêm, do trong
thư không nói rõ diễn biến sự việc nên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không
đủ căn cứ để trả lời cụ thể. Đề nghị bà Hải căn cứ quy định tại Nghị định số
110/2007/NĐ-CP ngày 26/6/2007 và Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH nêu trên để thực
hiện.
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội đã có Văn bản trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.
Ban Bạn đọc